Tàu Maglev Thượng Hải - Chuyến tàu nhanh nhất thế giới

Tàu Maglev Thượng Hải - Chuyến tàu nhanh nhất thế giới

Tàu Maglev Thượng Hải - Chuyến tàu nhanh nhất thế giới

Xứng đáng với tên gọi “Paris của phương Đông”, Thượng Hải ngày càng có tốc độ phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng đến chóng mặt. Ngoài việc phải ghé thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng, bạn nên dành thời gian trải nghiệm đi tàu Meglev - chuyến tàu có tốc độ di chuyển nhanh nhất thế giới này để thấy rằng sự sáng tạo của con người vượt ngoài sức tưởng tượng như thế nào. Nếu bạn cảm thấy hứng thú về nó, hãy xem bài viết chi tiết dưới đây của Justfly nhé!

1. Giới thiệu

Tàu Maglev Thượng Hải

Shanghai Maglev Train (Shanghai Maglev Demonstration Line) là tuyến tàu thương mại đầu tiên trên thế giới. Đây là loại tàu sử dụng từ trường để di chuyển vì vậy khi chuyển động nó lơ lửng trên đường ray và phóng đi với vận tốc đáng kinh ngạc - trên 400 km/h. Vào năm 2003, nó đã được Guinness ghi nhận là chuyến tàu thương mại nhanh nhất trên thế giới. Để di chuyển với quãng đường hơn 30km từ ga Longyang đến sân bay quốc tế Pudong, nó chỉ mất không quá 8 phút để hoàn thành.

Tàu Meglev vận hành trơn tru và êm hơn rất nhiều so với các loại phương tiện khác. Nó cũng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, vì vậy bạn có thể di chuyển đến bất cứ đâu thuộc lộ trình của chuyến tàu này mà không cần lo ngại đến thời tiết. Năng lượng giúp con tàu này lơ lửng và không tốn quá nhiều nhiên liệu để vận hành.

Maglev từng là con tàu được cho là tương lai, đại hiện cho sự phát triển của ngành đường sắt trên thế giới bởi khả năng vận hành ưu việt, vận tốc nhanh và giảm thiểu tối đa tiếng ồn. Đây là một phương tiện di chuyển thuận lợi và nhanh chóng, đi qua rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng từ Thượng Hải ra ngoại ô thành phố, kết nối các trạm dừng, điểm đến khiến nó trở thành phương tiện được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Vì vậy, nếu du lịch đến thành phố này, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm tàu Meglev - một thành tựu khoa học mới của nhân loại.

2. Quá trình phát triển

Quá trình phát triển

Cuối những năm 1940, kỹ sư điện người Anh Eric Laithwaite, đồng thời là giáo sư tại trường Imperial College London đã phát triển đường ray điện từ trường kích thước thật. Hệ thống đường ray này được ông đặt tên là động cơ tuyến tính. Động cơ tuyến tính không đòi hỏi tiếp xúc vật lý giữa bánh xe và đường ray nhưng vẫn đảm bảo tốc độ chuyển động của con tàu.

Hệ thống Maglev đầu tiên chính thức khai trương vào năm 1984 gần Birmingham, Anh. Tuyến đường nối sân bay Birmingham và ga đường sắt quốc tế Birmingham, tốc độ chạy 42 km/h. Hệ thống này bị đóng cửa năm 1995 do không đủ an toàn.

Đức cũng thử nghiệm công nghệ Maglev khi xây dựng đoạn đường dài 31,5 km nối Dörpen và Lathen và có đường vòng để quay đầu. Tuyến Maglev của Đức đạt tốc độ thử nghiệm 420 km/h.

Tuy nhiên vào năm 2006, một tai nạn của hệ thống này do lỗi của con người đã cướp đi sinh mạng 23 hành khách. Từ đó trở đi, những thử nghiệm được tiến hành mà không có người bên trong. Đến năm 2011, giấy phép thử nghiệm Maglev hết hạn và không được chính phủ nước này gia hạn. Năm 2012, đường ray thử nghiệm bị phá dỡ.

Nhật Bản được coi là quốc gia đi đầu trong công nghệ tàu điện cao tốc. Vào ngày 21/12/1979, tàu lửa SCMaglev của Nhật đạt tốc độ 517 km/h và lập kỷ lục Guinness. Tuy nhiên, hệ thống này gặp tai nạn khiến đoàn tàu bị phá huỷ. Một thiết kế mới được lựa chọn. Thử nghiệm tiếp tục trong những năm 1980.

Hàn Quốc bắt đầu nghiên cứu công nghệ Maglev chậm hơn các quốc gia khác, tuy nhiên họ đã đưa vào hoạt động tuyến Maglev thương mại đầu tiên của mình hồi tháng 2 năm nay.

Tuyến đường nối sân bay Incheon của Hàn Quốc là hệ thống Maglev thương mại thứ 3 trên thế giới, sau Thượng Hải và Nhật Bản.

Hệ thống Maglev của Hàn Quốc giai đoạn 1 có chiều dài 6,1 km, tốc độ 110 km/h. Giai đoạn 2 dài 9,7 km và giai đoạn 3 dài 37,4 km. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường hoạt động theo vòng tròn.

Mặc dù vậy, Maglev truyền thống vẫn bị rào cản vận tốc bởi lực cản không khí khiến nó không thể nhanh hơn máy bay. Người ta nghĩ ra một phương án thiết kế mới là Vactrain - Maglev sử dụng đường ống chân không để loại bỏ lực cản không khí. Điều này giúp tốc độ tàu tăng lên gấp nhiều lần, bởi hầu hết năng lượng cấp cho xe lửa bị mất do lực cản không khí.

Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn đối với hành khách bên trong các đường ống chân không là cabin có thể bị mất áp suất và khiến hành khách bị ngạt. Trên lý thuyết, những con tàu Maglev chạy trong ống chân không có thể vượt Đại Tây Dương trong 21 phút.

Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu và phát triển, hiện chỉ có ba hệ thống Maglev thương mại đang hoạt động, cùng hai hệ thống khác đang được xây dựng.

Tháng 4/2004, hệ thống Transrapid của Thượng Hải bắt đầu hoạt động vận chuyển hành khách. Tháng 3/2005, Nhật Bản cho hoạt động tuyến đường Linimo với tốc độ thấp để phục vụ World Expo 2005. Trong 3 tháng đầu tiên, Linimo đã vận chuyển 10 triệu hành khách. Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới thương mại hoá công nghệ Maglev với tuyến Incheon Airport Maglev bắt đầu hoạt động từ 3/2/2016.

3. Các tính năng chính của Tàu Maglev Thượng Hải

Tàu Maglev Thượng Hải không có bánh xe

Như đã nói ở trên, loại tàu này sử dụng công nghệ từ trường để di chuyển. Nó được thiết kế với nhiều nam châm điện đặt dọc đường ray và thân tàu để nó có thể lơ lửng trên không và di chuyển nhanh chóng.

Thân thiện với môi trường

Đây là loại phương tiện sử dụng từ trường để di chuyển không giống như các phương tiện thông thường khác. Vì vậy, nó không tạo ra khí thải trong quá trình lưu thông nên rất thân thiện với môi trường.

Tiêu thụ năng lượng ít hơn máy bay

Đây cũng là một trong những ưu điểm nhất của tàu Maglev. Mức tiêu thụ của nó chỉ bằng một nửa xe buýt và một phần tư so với máy bay.

Không tạo tiếng ồn

Vì di chuyển lơ lửng trên đường ray nên phương tiện này tạo ra tiếng ồn rất nhỏ ngay cả khi nó di chuyển với vận tốc tối đa.

Vận hành trơn tru

Do công nghệ từ trường, không có bánh xe chạm vào đường sắt. Do đó, tàu Maglev chạy trơn tru và yên tĩnh hơn so với tàu có bánh xe.

4. Tiện nghi trên tàu Maglev

Tiện nghi trên tàu Maglev

Bên trong tàu Maglev rất hiện đại và sạch sẽ, bạn sẽ có cảm giác nó giống như một chiếc máy bay vậy. Tiếp viên được đào tạo để phục vụ khách hàng. Nơi đây cũng được trang bị máy lạnh và hành khách có thể tự điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. Bên cạnh đó, có một màn hình LCD cho biết tốc độ đang chạy của tàu. Điều này tạo ra cảm giác thích thuc cho nhiều khách hàng, thậm chí họ còn chụp ảnh kỷ niệm khi số “431 xuất hiện trên màn hình.

5. Một số lưu ý khi sử dụng tàu Maglev

Hành khách nên lên tàu ít nhất 5 phút trước khi khởi hành, nếu không, sẽ phải đợi chuyến tiếp theo.

Sau khi đã mua vé, đi qua lối vào và đến sân ga trên tầng 3 bằng thang cuốn.

Bạn nên đứng chờ phía sau vạch an toàn.

Đưa vé của bạn cho các tiếp viên kiểm tra.

Sau khi lên tàu, hãy nhanh chóng đặt đồ đạc của bạn vào vị trí và ngồi xuống.

Không được hút thuốc lá trong tàu.

Khi đến, xin vui lòng xuống tàu và làm theo hướng dẫn của tiếp viên.

Hãy giữ vé của bạn để vượt qua cả lối vào và cổng ra. Các vé sẽ được thu thập tại lối ra cuối cùng của bạn.

Hãy giữ vé của bạn sạch sẽ để tiếp viên kiểm tra. Vé trở nên không hợp lệ một khi bị hư hại, và bạn sẽ không được lên tàu.

Khi bạn xuống tàu, hãy chắc chắn rằng bạn lấy tất cả đồ đạc của bạn.

Trên đây là toàn bộ bài viết của Justfly về Cách trải nghiệm tàu Maglev Thượng Hải - Chuyến tàu nhanh nhất trên thế giới. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp, bạn sẽ có một chuyến đi tuyệt vời trên con tàu hiện đại này. Cách tận hưởng một chuyến đi trọn vẹn nhất không phải chỉ dừng lại ở việc bạn đã đi bao nhiêu nơi, ăn được bao nhiêu món mà còn nằm ở việc bạn trải nghiệm những gì độc đáo tại địa điểm đó. Vì vậy, đừng ngần ngại lựa chọn Maglev là phương tiện di chuyển cho bạn khi đến thành phố này. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ và an toàn.

Bài viết liên quan